Nên lựa chọn SSD hay HDD cái nào tốt? - SSD HP

Breaking

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Nên lựa chọn SSD hay HDD cái nào tốt?

Bài viết dưới đây Yêu công nghệ số sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cả về SSD và HDD là gì cũng như ưu nhược điểm của 2 cái ổ cứng này để với thể trả lời thắc mắc SSD và HDD loại nào tốt hơn và lựa tậu cho bản thân sản phẩm thích hợp có mục tiêu dùng cũng như túi tiền.

Tổng quan về ổ cứng HDD và SSD

1. Ổ cứng HDD và SSD là gì?

HDD( Hard Disk Drive) còn gọi là ổ cứng và là đồ vật dùng để lưu trữ dữ liệu cho laptop hoặc PC và trên bế mặt với tấm đĩa hình tròn được phủ nguyên liệu từ tính.

>> Xem thêm: Ổ cứng HDD WD Black P10 Game Drive - chuyên tiêu dùng cho game thủ

Còn SSD (Solid State Drive) còn gọi là ổ cứng điện tử, là vật dụng lưu trữ bằng bí quyết dùng bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu trên máy tính một cách bền vững.

>> Xem thêm: SSD Samsung 860 Evo - tốc độ cao, giá hời

2. Nguyên lý hoạt động của SSD và HDD

2.1 Nguyên lý hoạt động của SSD

Ổ cứng SSD không lưu dữ liệu trên những đĩa cơ học và hoàn toàn ko tiêu dùng những kết cấu cơ học. Thay vào đó, dữ liệu được lưu trên các chip NAND Flash.
Cấu tạo của NAND Flash gồm rộng rãi transitor đặc thù với tên gọi là floating gate transitor, khác mang transisitor tiêu dùng trong bộ nhớ DRAM vốn buộc phải refresh rộng rãi lần mỗi giây, NAND Flash thiết kế để giữ nguyên trạng thái của nó kể cả khi ko được cấp nguồn.
Cơ cấu tổ chức của NAND Flash theo hình lưới, bao gồm phổ biến page và block. Mỗi page gồm nhiều cell hợp thành, và nhiều page tạo thành 1 block.

2.2 Nguyên lý hoạt động của HDD

HDD cấu trúc hoàn toàn khác so với SSD. Cấu trúc dữ liệu của ổ HDD được phân chia thành Track, Sector và Cluster.
  • Sector: Mỗi track được chia thành các đường hướng tâm tạo thành các sector. Sector là doanh nghiệp cất dữ liệu nhỏ nhất.
  • Cluster: Cluster là 1 doanh nghiệp lưu trữ gồm 1 hoặc nhiều sector. Khi lưu dữ liệu vào ổ cứng, các dữ liệu ghi vào hàng chục, hoặc hàng trăm cluster ngay tắp lự kề hoặc ko liền kề nhau.
  • Track: Là các vòng tròn đồng tâm trên mặt đĩa tiêu dùng để xác định những vùng lưu dữ liệu riêng biệt, mặc định track ko nhất quyết khi được sản xuất. Khi đĩa cứng bị hỏng, track sở hữu thể được tái cấu trúc lại nhằm khắc phục lỗi.

SSD và HDD chiếc nào tốt hơn?

Để nhận định được chính xác ổ cứng SSD và HDD mẫu nào tốt hơn thì dưới đây chúng tôi sẽ đi nêu ra các ưu thế cũng như so sánh 2 loại ổ cứng này để bạn có chiếc nhìn khách quan hơn:

1. Ưu điểm của ổ cứng HDD và SSD

1.1 Điểm mạnh của SSD

  • Tiêu thụ điện năng thấp.
  • Tiết kiệm thời gian khởi động máy và chạy ứng dụng.
  • Hầu như ko tạo ra tiếng ồn, ko sở hữu độ rụng do không với phòng ban chuyển động.
  • Do không với bộ phận chuyển động, tiêu thụ ít điện năng phải rất  ít sinh ra nhiệt độ. Từ đấy giảm các nguy cơ lỗi bộ nhớ từ ổ đĩa gây ra.
  • Tốc độ đọc/ghi to gấp rộng rãi lần so sở hữu ổ HDD.
  • Rất an toàn trước những thúc đẩy của từ tính.
1.2  Điểm mạnh của HDD
  • Giá thành rẻ.
  • Dung lượng lớn. Ví dụ bạn bỏ ra 20 đồng để chọn 1 SSD thì mang HDD cùng dung lượng thì bạn chỉ phải bỏ ra 5 đồng.

2. So sánh SSD và HDD


HDDSSD
Khả năng lưu trữKhông khó để tìm thấy các ổ cứng với dung lượng lưu trữ vài Terabyte và càng ngày một to nhưng giá tiền thì ko nâng cao quá nhiều.SSD với xu hướng nhỏ hơn nhiều và có tầm giá tương đối đắt đỏ.
Tốc độ ghi/đọc dữ liệuTrong khi ổ cứng HDD đang buộc phải chạy sở hữu tốc độ quay 5400rpm, 7200rpm với khả năng đọc/ghi dữ liệu ở mức SATA 2 tức là hơn 200MB/s.
Bên cạnh đó, thanh đọc/ghi dữ liệu và động cơ quay trên ổ cứng HDD chỉ thực sự làm việc hiệu quả với những tập tin được lưu trữ trên cộng sector hoặc trên sector ngay lập tức kề nhau. Trong trường hợp dữ liệu bị phân tán trên những sector phương pháp xa nhau sẽ khiến cho việc đọc file phát triển thành chậm chạp.
Có tốc độ đọc/ghi dữ liệu nổi bật so có HDD do phương pháp thức hoạt động của chip nhớ nhanh hơn rất đa dạng đạt đến sắp 500 MB/s.
Ngoài ra, bộ nhớ gồm các Chip Flash mang thể làm cho việc ngay lúc khởi động, điều này khiến cho tốc độ truy nã suất file nhanh hơn cực kỳ nhiều lần. 
Hình thứcỔ cứng HDD phân phối theo 2 kích cỡ tiêu chuẩn là 2.5 inch và 3.5 inch.Nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau.
Các ổ SSD nhỏ hơn được xây dựng dựa trên khía cạnh hình thức như M.2 và PCIe đang ngày một vươn lên là phổ biến.
Chúng đắt hơn so với các đối tác SATA III, nhưng nhỏ hơn phổ biến và ngày càng cung cấp tốc độ lưu trữ nhanh nhất hiện có.
Độ bềnVì cấu tạo cơ học, buộc phải HDD dễ dàng bị hỏng hóc do những tác nhân vật lý. Môi trường làm cho việc ko được quá hơi nghiệt và khả năng chịu nhiệt kém.
Bên cạnh đó, việc tu bổ mang yêu cầu cao về độ chuẩn xác và môi trường ko được với bụi bẩn và đa dạng bắt buộc nghiêm khắc bắt buộc tuân theo.
Sử dụng SSD sẽ giảm bớt nỗi lo hư hỏng do tác nhân vật lý.
SSD bảo đảm an toàn dữ liệu trong môi trường làm cho việc khắc nghiệt. Và việc sửa sang cũng dễ hơn vô cùng nhiều.
Giá bánGiá thành rẻ.Giá tương đối đắc.
Độ ồnHDD hơi rung và có tiếng ồn lúc lưu/xuất dữ liệu.SSD hoạt động mượt và lặng lặng.
Sự phân mảnh dữ liệuDo cấu trúc là đĩa hình tròn, bởi vậy dữ liệu to và tụ hợp sẽ dễ lưu và truy hỏi cập hơn trên ổ HDD.
Nếu dữ liệu nhỏ sẽ dễ bị phân mãnh và mất thời kì hơn.
Điều này không xuất hiện trên ổ SSD do cấu trúc những chíp nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.
Tiêu thụ điện năngTiêu thụ nhiều điện năng đa dạng hơn.Tiêu thụ ít điện năng
Với các thế mạnh của ổ cứng SSD và HDD và sự so sánh chúng trên thì chắc hẳn ổ SSD phải chăng hơn phổ biến lần so với HDD, bên cạnh đó bạn buộc phải lựa tậu ổ cứng theo nhu cầu sử dụng.

Cách lựa chọn HDD và SSD thích hợp mang nhu cầu

Khi nào phải sắm HDD

  • Những người thường xuyên lưu trữ các dữ liệu như phim, ảnh, game, người làm cho về đồ họa, chụp hình thường phải lưu trữ dữ liệu lớn bắt buộc dùng ổ HDD mang dung lượng to nhưng chi phí lại rẻ.
  • Người dùng phổ thông. Nếu bạn không cần dùng máy lúc di chuyển, không bắt buộc tốc độ đọc/ghi cao thì HDD là sự lựa chọn tối ưu.

Khi nào cần tậu SSD

  • Những người hay đi lại và thường làm việc cùng máy tính với tốc độ xử lý dữ liệu cao như làm cho đồ họa, kỹ sư thì cần tiêu dùng ổ SSD.
  • Người yêu âm thanh. Những ai thích thưởng thức âm nhạc thì phải sử dụng ổ cứng SSD, đơn giản vì nó không phát ra tạp âm nào trong giai đoạn hoạt động.
Hoặc những bạn cũng sở hữu thể dùng song song cả 2 ổ SSD và HDD cùng lúc. Ổ SSD để chạy hệ thống và chạy vận dụng thực thi. Còn HDD để lưu trữ.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách lắp song song SSD và HDD

Hi vọng qua bài viết này với thể giúp bạn hiểu được hơn về SSD và HDD mẫu nào rẻ hơn, buộc phải chọn cái nào tốt. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét